อ่านก่อนไหว้พระสวดมนต์

เริ่มการบูชาพระ

                     ก่อนจะทำการสวดมนต์ไหว้พระ  ต้องอาบน้ำชำระร่างการให้สะอาด และควรสวมเสื้อผ้าที่สะอาดที่นั่งด้วยความสำรวมกายและใจ ตั้งจิตให้แน่วแน่ ระลึกถึงพระรัตนตรัย และบิดามารดาซึ่งเป็นพระอรหันต์ของบุตร การเจริญภาวนาทุกครั้ง จะมีเทพยดาอารักษ์ทั้งหลายร่วมอนุโมทนาสาธุการ   (ขออย่าได้ทำเล่น)

อานิสงส์ของการสวดมนต์

๑.   ไล่ความขี้เกียจ ขณะสวดมนต์ อารมณ์เบื่อ เซื่องซึม ง่วงนอน เกียจคร้าน จะหมดไป เกิดความแช่มชื่นกระฉับกระเฉงขึ้น

๒.  ตัดความเห็นแก่ตัว เพราะขณะนั้นอารมณ์ของเราไปอยู่ที่การสวดไม่ได้คิดถึงตัวเอง ความโลภ โกรธ หลง จึงมิได้กล้ำกรายเข้าสู่วาระจิต

๓.   จิตเป็นสมาธิ เพราะขณะนั้นผู้สวดต้องสำรวมแน่วแน่ มิฉะนั้นจะสวดผิด ได้หน้าลืมหลัง เมื่อจิตเป็นสมาธิ ความสงบเยือกเย็นในจิตะเกิดขึ้น

๔.  ได้ปัญญา การสวดมนต์โดยรู้คำแปล รู้ความหมายย่อมทำให้ ผู้สวดได้ปัญญา ได้ความรู้

๕. ได้เจ้าเฝ้าพระพุทธเจ้า เพราะขณะนั้นผู้สวดมีกาย วาจา ปกติ (ศีล) มีในแน่วแน่ (สมาธิ) มีความรู้ระลึกถึงคุณความดีของพระพุทธเจ้า             (มีปัญญา) เท่ากับได้เฝ้าพระองค์การปฏิบัติบูชาครบไตรสิกขาอย่างแท้จริง

ทุกคืนก่อนนอน จงตั้งใจนึกถึงความดีหรือบุญกุศลที่ตัวเรา       ได้สร้างไว้ แล้วแผ่ส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ผีสางเทวดา มวลหมู่ศัตรู คู่แข่ง คนที่เราเกลียด และผู้ที่มีพระคุณ

บทเจริญคุณก่อนสวดมนต์

 นะโม อันว่านมัสการ เม แห่งมือข้าพเจ้าทั้งสิบนิ้ว จะขอประณมนมัสการไหว้ ข้าพเจ้าจะขอสรรเสริญ

ถึงคุณบิดา ๒๐ คุณพระมารดา ๑๒ คุณพระแม่โพสพ ๓๘   คุณพระพุทธเจ้า ๕๖  คุณพระธรรมเจ้า ๓๘ คุณพระสงฆ์เจ้า ๑๔ คุณพระอาจารย์ ๑๐ คุณพระกรรมฐาน ๘  คุณพระคงคา ๑๒ คุณพระธรณี ๒๑ คุณไฟ ๖ คุณลม ๗ คุณอากาศ ๑๐ คุณอักษร ๔  คุณอักระ ๓๓ คุณนิสวาส  คุณอัสวาส  คุณปัสวาส  คุณดวงแก้ว ทั้ง ๓ ประการ คุณศีล ๕ คุณศีล ๘ คุณศีล ๑๐ คุณศีล ๒๒๗ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย คุณปัญญาญาณ คุณพระโสดา สกิทาคา อานาคา คุณพระอรหันตา คุณมรรค ๔ คุณผล ๔ คุณนิพพาน ๑ จึงรวมเป็น ๙  คุณศีลบารมี คุณทานบารมี คุณเนกขัมบารมี คุณปัญญาบารมี   คุณวิริยะบารมี คุณขันติบารมี คุณสัจจะบารมี คุณอธิฐานบารมี คุณเมตตาบารมี คุณอุเบกขาบารมี คุณพระคาถาและยันต์ คุณพระตะกรุดพิสมร ประเจียดและมงคล คุณพระธรรมเจ้าทั้งแปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์     พระอรหันตาเจ้า คุณพระไตรปิฎกทั้งภายนอกและภายใน คุณพระฤๅษีหน้าวัว คุณพระฤๅษีตาไฟ คุณพระฤๅษีนารอด คุณพระฤๅษีนารายณ์ คุณพระฤๅษีบรมโกฏิ คุณพระฤๅษีวชุน   คุณพระฤๅษีกัสปะ คุณพระฤๅษีทั้ง ๑๐๘ พระองค์

ข้าพเจ้าจะอัญเชิญเสด็จมานั่งเป็นประธาน ข้าพเจ้าจะขอสวดมนต์ทำการมงคลสิ่งใดๆ ขอให้ประสิทธิวัน คุณเทวดาคุณัง คุณพระราชาคุณัง คุณพระเสื้อเมืองทรงเมือง คุณพระหลักเมืองอันเรืองฤทธิ์ ทั้งคุณพระอาทิตย์ ๖  คุณพระจันทร์ ๑๕ คุณพระอังคาร ๘ คุณพระพุทธ ๑๗ คุณพระพฤหัสบดี ๑๙ คุณพระศุกร์ ๒๑ คุณพระเสาร์ ๑๐ คุณพระเกตุ ๙ คุณพระราหูเพชร ๑๒

ข้าพเจ้าจะขออันเชิญเสด็จลงมา ช่วยข้าพเจ้าในวันนี้ขอให้ประสิทธิแก่ตัวข้าพเจ้า

สิทธิกิจจัง  สิทธิการิยัง  สิทธิตะถาคะโต  สิทธิเตโช  ไชโยสิทธินิจจัง  สิทธิกัมมัง ขอให้ประสิทธิเม

พุทธังปัสสะ  สิงหะวาจัง  ธัมมังปัสสะ  สิงหะวาจัง  สังฆังปัสสะ      สิงหะวาจัง

พุทธังสังสะ ธัมมังสังสะ สังฆังสังสะ,  พุทธังชำระ ธัมมังชำระ สังฆังชำระ

พุทธัง  นะ  กันตัง  ธัมมัง  นะ  กันตัง  สังฆัง  นะ  กันตัง,  พุทธังรักษา  ธัมมังรักษา  สังฆังรักษา

สาธุ  สาธุ  สาธุ  ขอให้สำเร็จประโยชน์

ใส่ความเห็น